മുന്തിരിവള്ളികൾ തളിർക്കുമ്പോൾ – ആസ്വാദനക്കുറിപ്പ്

munthiri-1

“പ്രണയം നിങ്ങളെ നെൽച്ചെടിയെ പിഴുതെടുക്കുന്നതു പോലെ നിങ്ങളുടെ മണ്ണിൽ നിന്നും പിഴുതെടുക്കും, നെല്ലുകുത്തി അരിയാക്കി വെയിലത്തുണക്കി പൊടിച്ച് അരച്ച് ദൈവത്തിൻറെ വിശുദ്ധബലിക്കുള്ള അപ്പമാക്കും”
ഖലീൽ ജിബ്രാൻ
‘പുറപ്പാടിൻറെ പുസ്തകം’ എന്ന നോവൽ വായിച്ച ശേഷം വി ജെ ജെയിംസിൻറെ രചനകളൊന്നും തന്നെ ഒഴിവാക്കിയിട്ടില്ല. ‘പ്രണയോപനിഷത്ത്’ എന്ന കഥ പല തവണ വായിച്ചിട്ടുണ്ട്, മറ്റൊന്നും കൊണ്ടല്ല, കൊണ്ടാടപ്പെടുന്ന പ്രണയങ്ങളെല്ലാം വിവാഹേതരവും വിവാഹപൂർവ്വവും ഒക്കെ ആകുമ്പോൾ ‘പ്രണയിക്കാൻ സ്വന്തം ഭാര്യയാണെങ്കിലും മതി’ എന്ന് കഥാകാരൻ അവതരിപ്പിച്ച കാഴ്ച്ചപ്പാട് പുതുമയുള്ളതായി തോന്നിയിരുന്നു. ഈയൊരാശയം മാത്രമാണ് ‘മുന്തിരിവള്ളികൾ തളിർക്കുമ്പോൾ’ എന്ന സിനിമയ്ക്ക് വേണ്ടി സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്. ബാക്കിയെല്ലാം തിരക്കഥാകൃത്തിൻറെ ഭാവനാവിലാസങ്ങളാണ്. വി ജെ ജെയിംസിൻറെ കഥയെ അതേപടി സിനിമയാക്കിയാൽ അതു ചിലപ്പോൾ A കാറ്റഗറിയിൽ വരും. കാരണം കഥയിൽ മക്കളെ രണ്ടുപേരെയും തറവാട്ടിലേക്ക് പറഞ്ഞു വിട്ടശേഷം വീടിനെ എല്ലാ അർത്ഥത്തിലും പറുദീസയാക്കുകയാണ് കഥാനായകനും നായികയും.
‘Familiarity breeds contempt’ എന്നു സായിപ്പ് പറയുന്നതു പോലെ, വിവാഹത്തിനു ശേഷം ആദ്യനാളുകളിൽ ഉണ്ടായിരുന്ന കാൽപ്പനിക പ്രണയത്തിൻറെയും ശാരീരികമായ ആകർഷണങ്ങളുടെയും അംശങ്ങളൊക്കെ നഷ്ടപ്പെട്ട് തികച്ചും monotonous  ആയ ജീവിതാവസ്ഥയിൽ എത്തിയവരാണ് ഉലഹന്നാനും ആനിയമ്മയും. കുടുംബം എന്ന എസ്റ്റാബ്ലിഷ്‌മെന്റിന്റെ ഭാഗമായിപ്പോയതിനാലും മക്കളെ വളർത്തേണ്ടതു കൊണ്ടും അവർ അങ്ങനെ തുടർന്നു പോകുന്നു. അവരവരുടെ ആനന്ദം ഉലഹന്നാൻ മദ്യപാനത്തിലും ആനിയമ്മ കണ്ണീർ സീരിയലുകളിലും കണ്ടെത്തുന്നു. ഇവിടെ നിന്നും തങ്ങളിൽ തന്നെ പുതുമ കണ്ടെത്താനുള്ള അവരുടെ ശ്രമങ്ങളാണ് ഈ സിനിമയുടെ പ്രധാന പ്രതിപാദ്യം. പ്രണയത്തോളം തീവ്രമായ വികാരങ്ങളൊന്നും ഭൂമിയിലില്ലെന്നും, ജിബ്രാൻ പറയുന്നതു പോലെ അത് അനുദിനം നവീകരിക്കപ്പെട്ട് വിശുദ്ധീകരിക്കപ്പെടേണ്ട ഒന്നാണെന്നും അവർ തിരിച്ചറിയുന്നു.
മോഹൻലാൽ എന്ന നടൻ തന്നെയാണ് ഈ സിനിമയുടെ പ്രധാന ആകർഷണം. അങ്ങേർക്കു വേണ്ടി ഈ സിനിമ തീർച്ചയായും കാണണം. അടുത്ത കാലത്തായി അദ്ദേഹം ‘age-appropriate’ ആയ കഥാപാത്രങ്ങൾ തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നു. അത് നല്ല ഒരു കാര്യമാണ്. മരംചുറ്റി പ്രണയങ്ങൾ ഒന്നും ഇപ്പോൾ കാണുന്നില്ല. നടൻ ജോയ് മാത്യുവിനെ ലാലിൻറെ സഹപാഠിയായി അവതരിപ്പിച്ചതും വളരെ ബോൾഡ് ആയ ഒരു നീക്കമായിരുന്നു. ഇത് വെറുതെ ഒരു ആസ്വാദനക്കുറിപ്പാണ്. സിനിമയെ ഇഴ കീറി പരിശോധിക്കാനൊന്നും മുതിരുന്നില്ല. പോരായ്മകൾ തീർച്ചയായും ഉണ്ട്. നന്നായി എഡിറ്റ് ചെയ്ത് ഒരു രണ്ടുമണിക്കൂറിൽ ഒതുക്കാമായിരുന്നു. ചില ഇടങ്ങളിളെല്ലാം ഇഴച്ചിലും നാടകീയതയും അനുഭവപ്പെട്ടു. പിന്നെ വിവാഹത്തിനകത്തെ പ്രണയമാണ് ഏറ്റവും ഉദാത്തമെന്നും അതു മാത്രമാണ് പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കപ്പെടേണ്ടതെന്നും മുന്തിരിവള്ളികൾ വാശിപിടിക്കുന്നത് പോലെ തോന്നി. വിവാഹം രജിസ്റ്റർ ചെയ്യാൻ തൻറെ മുന്നിൽ വരുന്ന പെൺകുട്ടിയെയും ഒരു പ്രണയത്തിൽ പെട്ടുപോകുന്ന സ്വന്തം മകളെയും ഉലഹന്നാൻ കൈകാര്യം ചെയ്ത രീതി ഇതിനുദാഹരണമാണ്. ആ കാഴ്ച്ചപ്പാട് ശരിയാണോ എന്തോ?
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s